วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2550

Free Hug คุณจะรู้สึกดี เมื่อคุณได้กอดใครสักคน



ความชิดใกล้

ความชิดใกล้มากกว่าแค่ร่างกายที่มาใกล้ชิดกัน บางคู่เจอหน้ากันทุกวันแต่ไม่สามารถรู้สึกได้ว่า ใกล้ชิดกัน บางทีเหมือนคนแปลกหน้าด้วยซ้ำไปความชิดใกล้ที่เห็นง่ายที่สุดเป็นด้านร่างกาย เวลาที่อยู่ด้วยกันพื้นที่ส่วนตัวจะลดลง เรียกว่า นั่งอิงแอบกันได้ ไม่เหมือนนั่งกับเพื่อนคนอื่น แต่ถ้าจะให้ดีต้องรู้สึกว่า ใจแนบชิดด้วยตอนที่กายใกล้กัน และถ้าดีที่สุดคงเป็นความสัมพันธ์ที่ลึกถึงวิญญาณที่มีแต่ความปรารถนาที่ดีต่อกัน

เมื่อความชิดใกล้ด้านร่างกายง่ายที่สุด การเริ่มฟื้นความสัมพันธ์อาจเริ่มจากการกอดกัน ถ้ากอดกันได้แน่น ไม่อึดอัด แสดงว่า ดีกรีความชิดใกล้ยังใช้ได้ นอกจากนี้ การสัมผัสทางกายยังเป้นวิธีแสดงความอบอุ่น เป็นกำลังใจได้อีกด้วย ขยับจากการกอด สัมผัสที่ตามมาด้วยความรู้สึกใกล้ชิดอาจเริ่มใกล้ยิ่งขึ้น นานเท่าไหร่ที่ไม่เคยจูบด้วยความรัก แค่จูบจริงๆ ลองสัมผัสด้วยรักโดยไม่จำเป็นต้องมีเซ็กซ์ แม้เซ็กซ์จะเป็นสัมผัสที่ใกล้ชิดที่สุดผู้หญิงมักมีความสุขกับสัมผัสทางกายที่บอกความรักความอบอุ่นและความชิดใกล้

นอกจากความชิดใกล้ด้านร่างกายต้องสร้างความชิดใกล้ด้านอารมณ์ไปด้วย ซึ่งสร้างจากการแสดงว่าความรักต่อกัน อาจจะลองเล่นเกมทายใจต่างฝ่ายต่างเขียนว่า ตนเองแสดงความรักกับอีกฝ่ายอย่างไร แล้วดูว่า อีกฝ่ายรู้หรือไม่ว่าเราแสดงความรักอย่างไร ถ้าไม่ใช่ ต้องคุยกันว่า เราจะแสดงความรักต่อกันอย่างไร และจะรับรู้การแสดงออกของอีกฝ่ายอย่างไร



ความชื่นชม


ความชื่นชมมีองค์ประกอบสองประการ ประการแรก รู้ สึกถึงคุณค่าของอีกฝ่าย อาจจะเป็นความสามารถ ความเก่ง ความเชี่ยวชาญ หรือความประพฤติ ประการที่สอง แ สดงออกถึงความรู้สึกชื่นชมกับคู่ของตนเอง

สำหรับคู่ที่เหมือนแผ่นเสียงตกร่อง มองเห็นแต่ข้อบกพร่อง ความไม่ดี ต่อว่ากันจนหาจุดยุติไม่ได้ การใช้ความชื่นชม จะดึงออกจากร่องของแผ่นเสียง ด้วยการหยุดมองหาด้านบวกของกันและกัน

ารชื่นชมกันและกัน มองหาด้านบวก เป็นพลังที่ทำให้สัมพันธภาพมีความหมายและยังทำให้คู่รู้สึกมีคุณค่าในตนเอง การชื่นชมเริ่มได้ตั้งแต่เรื่องเล็กน้อยในชีวิตประจำวัน ผ่อนคลายจิตใจตนเอง ฝึกการหายใจที่ช่วยให้ร่างกายและจิตใจสงบ หัดยิ้มให้บ่อยขึ้น แทนการมีใบหน้าบึ้งตึง หงุดหงิด

ลองสังเกตอารมณ์ที่ผ่อนคลายลงจากการฝึกการหายใจและการยิ้มและลองให้รอยยิ้มทุกวันตอนเช้าและเย็นที่ได้เจอกัน อย่าให้การอยู่ด้วยกันกลายเป็นความเคยชิน ที่เพียงแต่มองผ่านอีกคนหนึ่ง

มาคิดทบทวนว่า อะไรคือความพิเศษของเขา อะไรที่ทำให้เขาเป็นที่สนใจสำหรับเรา เขาทำหลายอย่างให้กับความสัมพันธ์ของเราสองคน ลองลงมือเขียนถึงข้อดีของเขา ดูว่าสามารถคิดถึงข้อดีเขาได้ขนาดไหน หรือใจยังคิดถึงแต่ด้านลบจนไม่สามารถปล่อยใจให้สร้างพลังทางบวก

ต้องเริ่มปรับสภาพจิตใจ เปิดใจให้ยอมรับมากขึ้น ลดความคิดแบบเปรียบเทียบ การครองคู่ของแต่คู่เป็นเรื่องเฉพาะ เรียกว่าคู่ใครคู่เขา หันมาเติมความรู้สึกดีๆ กับคู่ของเราดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น: